Top 4 xu hướng công nghệ event sẽ định hình các sự kiện trong năm 2020

Các nhà tổ chức và các trung tâm tổ chức sự kiện chẳng phải người lạ với công nghệ. Những đạo cụ quây kín mít quanh các sự kiện manh tính cải tiến, và có với lý do chính đáng để tạo ra sự chật chội như vậy. Những nghiên cứu chỉ ra rằng áp dụng công nghệ vào sự kiện có thể làm tăng số lượng tham gia 20%, tăng năng suất 27% và giảm giá thành tới 30%

Vậy câu hỏi thiết thực đặt ra là: với quá nhiều thứ công nghệ ngoài đó, khó mà biết cái nào là quan trọng nhất, cái nào sẽ cần được sử dụng và cái nào là kế tiếp. Trong bài này, chúng ta củng sắp xếp các xu hướng công nghệ sự kiện mà các nhà hoạch định và các trung tâm sự kiện cần biết, đó là Top 4 xu hướng được cho là quan trọng nhất định hình cho ngành sự kiện trong năm 2020 và tương lai gần (xin giữ nguyên bản ngôn ngữ gốc)

  1. Projection mapping
  2. 5G
  3. Branded multi-use apps
  4. Event diagramming

Đi vào xu hướng thứ nhất, công nghệ trình diễn máy chiếu ánh xạ 3D tức Projection Mapping (PM) được xem là tất yếu sẽ mang lại một sự tăng cường dữ dội những trải nghiệm thực tế được tạo ra bởi công nghệ máy chiếu

Để hiểu thêm về PM, ta có thể nhắc lại máy chiếu vốn dùng để mô phỏng hình ảnh mang tính biểu tượng lên màn hình phẳng, nhưng với công nghệ PM, chúng có thể chiếu lên bất kỳ bề mặt nào và biến mọi cấu trúc tầm thường thành màn hình tương tác 3D

Vậy xu hướng này mang ý nghĩa gì với các nhà hoạch định sự kiện (?)

Nhà hoạch định hoặc trung tâm sẽ có thể chuyển tải trung thực toàn bộ các thành phần thiết kế mới đầy tưởng tượng lên bất cứ không gian nào. Công nghệ hình ảnh này thật sự là phương cách hiệu quả để tạo ra hình ảnh ảo từ một chiếc ô tô cho đến các cột mốc, giai đoạn và xa hơn nữa. Bởi chẳng có giới hạn cho điều bạn có thể làm với PM, nhà hoạch định có thể tha hồ để cho trí tưởng tượng của họ bay bổng mà không sợ những trở ngại “bullshit” cỡ trần thấp; sân khấu không hợp; diễn viên không đủ kỹ năng …. Công nghệ này quá linh hoạt đủ để đáp ứng nhiều mục đích khác nhau – và đó chính là lý do bạn sẽ tìm chúng bất kỳ đâu từ một buổi hoà nhạc đến mội cuộc hội nghị lớn.

Xu hướng này có ý nghĩa gì cho các trung tâm tổ chức sự kiện (?)

Hiện nay, tại Việt Nam, phần lớn các trung tâm tổ chức sự kiện chào cho khách hàng của mình loạt thiết bị nghe nhìn tiêu chuẩn. Họ hầu như không hoặc không thể đưa ra những giải pháp sáng tạo mang tính công nghệ cao nhằm hỗ trợ nhà hoạch định tận dụng các khoảng không. Nếu thêm PM vào giỏ hàng hiện có, điều đó có nghĩa khách hàng của họ sẽ có lựa chọn khôn ngoan và đưa vào hoạch định những trải nghiệm độc nhất vô nhị mà bản thân một trung tâm sự kiện có thể thấy ngạc nhiên trước giờ tại sao nó không thể tự thể hiện

PM hoạt động thế nào (?)

Trước hết, bạn có thể xem những lễ hội ánh sáng kiểu như Vivid Festival ở Sydney Opera House là những sự kiện PM tiêu biểu. Trong một sự tôn kính đầy chất thơ ca về cấu trúc và thiết kế của nó, nhà hát opera mang tính biểu tượng của nước Australia đã sử dụng PM để quyến rũ những người tham dự tại những buổi tụ tập ngoài trời. Người nghệ sĩ sáng tác, Jorn Utzon, đã nhắm tới mục đích đưa ra một cách biểu đạt mới mang tính biểu tượng hoá cao độ, và thế là, hầu như ngay lập tức đã tạo ra một cuộc cách mạng gây sốc trong công nghệ hỗ trợ tổ chức sự kiện.

Bài viết còn tiếp tục với các xu hướng kế tiếp …

Phan Văn Tuấn – CEO Cty TNHH Đại CÁT Bình Minh