Nội dung bài viết
Account là gì?
Account – một vị trí trong công ty agency (công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo), là người có trách nghiệm tìm kiếm thật nhiều khách hàng cho công ty, và giữ được mối quan hệ tốt với họ để đảm bảo KPI mà sếp đưa ra.
Account còn là người thu thập, nắm bắt thông tin từ khách hàng (client) mỗi khi nhận yêu cầu (brief) từ khách hàng. Account có nhiệm vụ đào sâu những khúc mắc, khó khăn, những lý do tại sao khách hàng lại yêu cầu như thế, điều này giúp cho cả client và agency hiểu rõ mong muốn của client cũng như quản lý được sự mong đợi của khách hàng cho dự án đó. Người account trong một dự án, phải có khả năng dẫn dắt và khai thác brief của khách hàng, đặt những câu hỏi đúng và đủ, sau đó sẽ về truyền tải chi tiết cho bộ phận sáng tạo (creative team), từ đó creative sẽ bắt đầu lên ý tưởng sáng tạo, đi theo đúng hướng mà account đã brief và thống nhất với khách hàng trước đó.
Một quy trình trong agency, thì người account sẽ có nhiệm vụ quản lý dịch vụ khách hàng, nhận brief từ khách hàng, brainstorm với team, lập kế hoạch. Hai bên sẽ chỉnh sửa kế hoạch đó và sau đó account cũng sẽ chịu trách nhiệm thực hiện (excution). Đi kèm plan là báo giá và các công việc paper work sau đó.

Vậy các tố chất cơ bản người làm account là gì?
1. Nhạy bén với mọi thông tin
Bạn phải là người có đầu óc nhạy bén, chú ý đến những chi tiết dù là nhỏ nhất, bởi vì đôi khi những tiểu tiết nhỏ như vậy, lại tạo nên sự khác biệt rất lớn cho 1 dự án giữa angency của mình với agency đối thủ. Một account giỏi sẽ đánh giá được độ thực thi của một ý tưởng, từ đó có thể thuyết phục được khách hàng cũng như đội ngũ creative.

2. Khả năng giao tiếp tốt
Chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ giao tiếp tốt là sẽ nói thật nhiều mới thể hiện được sự hiểu biết, sẽ nắm được thế chủ động trong một cuộc đối thoại, thể hiện mình là người vui vẻ, hài hước, đó cũng sẽ là điểm cộng cho các bạn làm công việc này. Nhưng điểm mấu chốt của khả năng giao tiếp của một người account đó là lắng nghe đúng cách. Lắng nghe đúng cách sẽ giúp cho các bạn chắt lọc được thông tin, từ đó có thể biết được tâm tư, nguyện vọng của khách hàng. Đôi khi khách hàng sẽ có những mong muốn mơ hồ mà chính họ cũng không biết họ đang muốn gì, thì lúc này lắng nghe đúng cách sẽ giúp bạn đặt ra được những câu hỏi đúng, khơi gợi nhu cầu, mổ xẻ vấn đề một cách chi tiết, đúng trọng tâm.

3. Chủ động đặt câu hỏi
Đừng biến bản thân thành “messenger” hoặc “người đưa tin”. Sẽ vô cùng mất thời gian khi một account chỉ biết forward thông tin từ bên A qua bên B, bên C mà bản thân họ không đánh giá được thông tin đó có đầy đủ hay không, Nếu thông tin khách hàng đưa ra không đủ thì các bạn phải biết cách đặt câu hỏi, để có thể mang lại hiệu quả công việc tốt nhất cho tất cả mọi người.

Vậy, các bạn hãy nhớ công việc của một người account không chỉ là cầu nối giữa khách hàng với internal team, mà còn là một người quản lý dự án. Dự án có diễn ra suôn sẻ, đúng tiến độ, đúng mong đợi của mọi người hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng quản lý, sắp xếp và ưu tiên công việc của một người account thực thụ.
Tại CAT Event các account luôn học hỏi và được đào tạo để trang bị đầy đủ những kiến thức như vậy để trở thành một khai thác hiệu quả nhóm khách hàng ngành tổ chức sự kiện.