Nội dung bài viết
Work From Home là gì?
Work From Home (WFH) được hiểu là “làm việc từ xa” hay “làm việc tại nhà” đang là hình thức làm việc được các doanh nghiệp áp dụng khi đại dịch Covid – 19 bùng phát trở lại. Đây là hình thức làm việc đã được áp dụng từ lâu cho một số ngành nghề không yêu cầu nhân viên phải làm việc trực tiếp tại công ty. Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh hiện tại, WFH đang là giải pháp “cứu cánh tạm thời” cho các doanh nghiệp để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và cộng đồng.
Thay đổi môi trường làm việc cũng sẽ có tác động không nhỏ đến thói quen sinh hoạt cũng như hiệu quả công việc.
WFH cũng sẽ tạo ra một nỗi lo về niềm giữa nhà lãnh đạo và nhân viên của mình. Liệu nhân viên của mình có đang làm việc? Hiệu quả công việc ra sao? Sếp liệu có tin tưởng mình?
Vậy làm sao để có thể WFH một cách hiệu quả? Làm sao để sếp có thể tin bạn đang làm tốt?

Nỗi lo ngại của lãnh đạo
Sếp của bạn sẽ luôn tự hỏi các bạn có đang làm việc online hay không? Sếp có tin tưởng mình hay không? Đừng biến WFH thành HFH (holidays from home). Cho dù bạn là nhân viên hay là sếp, thì WFH sẽ không có ai quản lý bạn trong thời gian này, cũng như không ai biết bạn đang làm gì. Vì vậy, duy trì liên lạc với sếp của mình, cập nhật thông tin thường xuyên chính là thể hiện ý thức và thái độ của bạn trong công việc. Hãy tự giác chủ động liên lạc với mọi người, làm việc online thì luôn phải online, chứng tỏ mình lúc nào cũng có mặt. Bạn nên nhớ rằng chỉ cần một lần mất lòng tin là bạn sẽ mất rất nhiều đó.

Sự tự do mở cửa
Sự tự do trong công việc phải gắn liền với tính tự giác và kỷ luật để bản thân không được dễ dãi. Hẳn là đa số các bạn sẽ cảm thấy sự cám dỗ xuất hiện xung quanh ngôi nhà của mình: chiếc giường thân yêu khi mệt, việc lặt vặt trong nhà, những cuộc điện thoại rủ rê… Không ai có thể dám khẳng định rằng mình sẽ vượt qua được những thử thách này, vì vậy WFH chỉ thật sự có hiệu quả khi tính tự giác của bạn cao.
Không gian làm việc
Dù làm việc ở đâu đi chăng nữa, tâm trạng tích cực hay tiêu cực phụ thuộc rất lớn vào không gian làm việc. Làm sao để đảm bảo chúng ta vẫn có thể ngồi làm việc 8 tiếng/ngày như ở trên công ty mà không cảm thấy uể oải, mệt mỏi:
- Lựa chọn góc làm việc yên tĩnh
- Khu vực có ánh sáng tốt
- Ngồi ghế cao, giữ được đúng tư thế làm việc 8 tiếng/ngày
- Tuyệt đối không làm việc trên giường ngủ
- Nếu có thể, tạo khoảng cách giữa không gian làm việc và không gian cá nhân để tránh cám dỗ

Trang phục
Dù làm việc tại nhà, chúng ta không cần tuân thủ nguyên tắc trang phục công sở, nhưng vẫn nên duy trì cảm giác làm việc bình thường. Tránh mặc đồ ngủ khi làm việc, điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của các bạn, bạn sẽ không có sự phân biệt rõ ràng giữa công việc và sinh hoạt hàng ngày. Dẫn đến bạn sẽ bị phân tâm và kết quả công việc sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Hãy lựa chọn cho mình một bộ trang phục thoải mái mà vẫn chỉn chu nhé.

Kế hoạch và thời gian làm việc rõ ràng
Trước khi bắt đầu làm việc, chúng ta cần list ra những công việc cần làm, sắp xếp thứ tự ưu tiên. Sau đó hoàn thành từng việc một. Cố gắng “việc hôm nay không để ngày mai”. Duy trì thời gian làm việc 8h – 17h30.
Quan trọng là bạn phải nghiêm túc thực hiện kế hoạch đã đề ra và đảm bảo đúng tiến độ. Đừng để tâm trí rơi vào trạng thái nghỉ ngơi và trì trệ.

Sau giờ làm việc
Cuối ngày làm việc, bạn hãy rà soát lại những việc trong ngày đã làm, báo cáo đầy đủ chi tiết cho sếp của bạn. Và xem lại ngày hôm nay đã là một ngày làm việc hiệu quả hay chưa. Từ đó bạn sẽ rút được kinh nghiệm cho bản thân cũng như những ngày WFH kế tiếp.
