Nội dung bài viết
Thở phào chưa bao lâu trong vài tháng Covid 19 – tạm lắng, những đơn vị tổ chức sự kiện lại trở nên nao núng bởi sự quay lại khá đường đột và có phần nghiệm trọng về mức độ lây lan vủa bệnh dịch. “Tổ chức sự kiện trực tuyến” hay còn được gọi là “Sự kiện ảo” – Virtual Event không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp và các đơn vị tổ chức sự kiện tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Trước bối cảnh đại dịch đầy phức tạp, xu hướng tổ chức sự kiện dịch chuyển mạnh mẽ từ offline sang online. Vậy Virtual Event là gì?
Sự kiện trực tuyến (Virtual Event) là gì?
Là những sự kiện xảy ra qua internet (trực tuyến), có thể được tổ chức cho hàng trăm ngàn người hoặc một cuộc họp mặt của một nhóm ít người. Bất kể bạn đang ở đâu trên thế giới đều có thể tham gia một cách dễ dàng.
Nói cách khác, sự kiện trực tuyến là sự kiện được tổ chức trong không gian mạng internet, trong đó người tham dự trải nghiệm sự kiện và tương tác với nhau trên môi trường internet (trực tuyến), người tham gia không cần rời khỏi nhà, không cần đi đâu xa, cũng có thể tham gia sự kiện thông qua desktop, laptop, hoặc thiết bị di động có kết nối internet.

Dưới đây là một số hình thức Virtual event mà công ty bạn có thể cân nhắc tổ chức:
Hội thảo trực tuyến (Webinar: website – seminar)
Webinar còn được hiểu là online seminar (hội thảo trực tuyến) hay web conference (hội nghị qua nền tảng web trực tuyến)
Webinar là một hình thức hội thảo hoặc hội nghị trực tuyến cho phép dựa trên nền tảng web và sử dụng internet để kế nối với một hoặc nhiều người sử dụng dịch vụ này với người xem trên toàn cầu. Người thuyết trình sẽ chia sẻ bài thuyết trình qua màn hình của họ để họ trình bày các thông tin qua các slide. Người tham dự có thể đặt câu hỏi trực tiếp thông qua microphone trên máy tính cá nhân hoặc thông qua các cửa sổ chat trên nền tảng tổ chức webinar.

Hội chợ triển lãm trực tuyến (Virtual Exhibition)
Đối với một triển lãm trực tuyến sẽ là một trang hoặc một ứng dụng chuyên dụng trên nền tảng ảo, chứa thông tin tất cả các đơn vị triển lãm. Chỉ cần một vài cú click chuột, bạn đã có thể tìm được những sản phẩm mà mình mong muốn. Thường thì hội chợ triển lãm trực tuyến sẽ có chi phí tổ chức ít hơn hội chợ triển lãm thông thường khá nhiều, trong khi vẫn đảm bảo người xem có thể tìm thấy những sản phẩm mới và thích hợp với nhu cầu của mình.

Workshop trực tuyến (Virtual Workshop)
Có thể hiểu theo nghĩa đơn giản là những chuỗi hoạt động trao đổi, chia sẻ những kiến thức, phương pháp, kỹ năng có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực nào đó. Với các buổi workshop trực tuyến cũng tạo điều kiện cho người tham gia có cơ hội tương tác và giao tiếp với những chuyên gia trong các lĩnh vực tổ chức.

Lễ khởi động bán hàng trực tuyến (Virtual Sales Kickoff)
Là một sự kiện thường niên được tổ chức trước khi dự án chính thức được diễn ra. Cũng như một sự kiện thúc đẩy doanh số, tăng tinh thần và truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên. Trong tình hình dịch bệnh, đây là hình thức sự kiện mà nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước sử dụng để giữ vững tinh thần cho nhân viên và đảm bảo tiến độ công việc.

Các chương trình về âm nhạc, thời trang biểu diễn trực tuyến (Online Concert)
Ông Lee Dong-yeon, giáo sư tại Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc khẳng định: “Các buổi biểu diễn trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn các buổi biểu diễn trực tiếp”. “Tuy nhiên, nó cho thấy tiềm năng của các buổi concert untact (concert không tiếp xúc). Cần phải đồng thời phát triển cả 2 hình thức trực tiếp và truyền thông”.
Một minh chứng nổi bật và thật sự thành công, mang đến lợi nhuận khủng từ concert online phải kể đến đó là nhóm nhạc BTS – “người tiên phong” khi tổ chức “Tuần lễ concert trực tuyến của BTS” vào ngày 18-19.04.2020 trên kênh youtube của nhóm với thời lượng là 23 giờ 13 phút, thu hút 50,59 tỷ lượt xem.
Thành công nối tiếp thành công tại Hàn Quốc, Hiệp hội Nhà sản xuất giải trí Hàn Quốc (KEPA) cho biết, năm nay “Dream Concert” lần thứ 27 – một trong những chương trình âm nhạc lớn nhất tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào ngày 26.06.2021 tại sân vận động World Cup Seoul ở Mapo-gu, phía tây Seoul. Đây sẽ là lần thứ 2 chương trình âm nhạc thường niên này tổ chức trực tuyến, sau lần đầu vào năm ngoái 2020. Buổi biểu diễn sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo, truyền phát trực tuyến thời gian thực đa kênh.
Không gì có thể đánh bại cảm giác cùng đứng trong một đám đông để xem các tiết mục biểu diễn, nhưng bù lại, các nghệ sỹ có thể xây dựng các sân khấu, các tiết mục hoành tráng, mãn nhãn một cách dễ dàng hơn với online concert.

Trên đây là những điều thông tin về tổ chức sự kiện trực tuyến. Hy vọng với những thông tin trên, các doanh nghiệp và cá nhân tổ chức sự kiện có thể nắm bắt được phương thức tổ chức loại hình sự kiện dù không mới, nhưng đã và đang định hình trở thành xu hướng và hứa hẹn sẽ bùng nổ trên phạm vi toàn cầu trong thời gian tới đây – Virtual Event.
Còn bạn? Bạn đã lựa chọn được hình thức sự kiện thích hợp nhất cho doanh nghiệp của mình chưa? Nếu có kế hoạch tổ chức sự kiện như lễ khai trương, lễ khánh thành, lễ động thổ, lễ cất nóc, hội thảo, hội nghị, tiệc tất niên cuối năm…hãy liên hệ với CAT Event nhé.